5.28.2552

3อ ทำเพลงให้เพราะ

ได้รับรู้จากการคุยกันในวงสุราเรื่องการถ่ายรูปให้สวยงาม ซึ่งน่าจะนำมาใช้กับการทำเพลงให้ไพเราะได้เช่นเดียวกัน
  • อ.1 อารมณ์ เพลงนั้นต้องฟังแล้วได้อารมณ์ หรือต้องการจะสื่อสารอารมณ์อะไรกับผู้ฟัง เช่น อกหัก เศร้า สังเกตเวลาคนเมาอกหักซิครับ มันร้องเพลงตามแล้วอินมากๆ เอามือกุมหัวใจ ยื่นมือแบออกไป โอ๊ยๆ........ ได้อารมณ์มั๊ย ฝึกโดยฟังเพลงคนอื่นเยอะๆ อย่าฟังแบบจับผิด ทำตาเบรอๆ เวลาฟัง
  • อ.2 องค์ประกอบ โครงสร้างโดยรวมของเพลงน่าฟังไหม มี intro hook ending อย่าง ไร ไม่ใช่ว่าอยากใส่อะไรก็ใส่กลัวซ้ำคนอื่น ฟังแล้วยากครับแต่ไม่น่าฟัง รวมถึงทฤษฎีทางด้านดนตรีด้วยเพราะจะทำให้คิดเป็นเรื่องเป็นราวกว่า เช่นไม่แหกคีย์ Melody ไม่กัดกัน Chord ไม่ตีกัน หากไม่มีความรู้ให้เร่งเก็บสะสมไว้ ฟังเพลงคนอื่นเยอะๆ ข้อนี้ให้ฟังแบบวิเคราะห์
  • อ.3 อุปกรณ์ เป็นตัวที่ช่วยสนับสนุนให้ 2 ข้อข้างต้นไหลลื่นด้วย เช่นเมื่อความคิดกำลังแล่น อารมณ์กำลังมา แต่มามัวแต่เลือกว่าจะใช้ Program อะไรทำเพลงดี เสียงจะเอาจากที่ไหน ไป หาใน internet ก่อนซิ กลับมาที่เพลงที่กำลังจะทำ ....... !!! จบกัน ลืมหมดแล้ว ข้อแนะนำคือให้มี software ที่เราคิดว่าถนัดที่สุดเก็บไว้ก่อน เสียง sound bank standard และ loop พื้นฐานเอาไว้ ซ้อมใช้ให้คล่องๆ อย่างน้อย 1 รูปแบบ อย่าวอกแวก

ไม่เป็นต้องเชื่อ เพราะอย่างที่บอกตอนต้นว่าได้มาจากในวงสุรา อย่าเชื่อคนเมา จนกว่าที่คุณจะได้เมาด้วยกัน
:o)